Tuổi trẻ của chúng ta

 Tuổi trẻ của chúng ta

Ý nghĩa của tuổi trẻ rốt cuộc là gì? Là những chuỗi ngày miệt mài làm việc gây dựng sự nghiệp? Là những tháng năm nổi loạn khám phá muôn nơi làm những điều mình thích? Là những cuộc tình dẫu cho có dang dở vẫn rực rỡ và cuồng nhiệt đủ để người ta nhớ đến cả đời?

Bạn đang dành tuổi thanh xuân của mình cho việc gì vậy?

Dạo gần đây tôi rất hay nghe đến trào lưu “phượt”, nó phổ biến đến mức các slogan cổ động được giăng khăp mọi nơi. “Xách ba lô lên và đi”, “Quẳng gánh lo đi mà vui sống”,… những slogan khiến ta chỉ muốn vứt bỏ tất cả để thỏa sức tung hoành, thỏa sức làm những điều mình muốn. Tuổi trẻ mỗi người chỉ đến có một lần, vậy nên, không cần biết bạn dành những tháng năm tươi đẹp đó để làm gì, tôi tin rằng, chỉ cần đó là lựa chọn của bạn và bạn hết mình vì nó, yêu thích nó; hẳn là trong những năm tháng cuối đời bạn sẽ không phải nếm mùi ân hận.

Nhưng bất cứ cái gì, “quá” cũng là điều không nên. Tuổi trẻ là phải điên rồ và nổi loạn, nhưng có lẽ nhiều người quên mất rằng, tuổi trẻ cũng là để học tập và trau dồi, là những năm tháng để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng căn nhà mơ ước sau này.

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều bạn trẻ bỏ bê cả việc học hảnh để rong chơi muôn ngả, thứ những trò mạo hiểm với tính mạng chỉ để chứng tỏ mình là một phượt thủ chuyên nghiệp. Có lẽ các bạn đã hiểu lệch lạc đi cái ý nghĩa đầy đẹp đẽ của “du lịch phượt” mất rồi. Và có lẽ các bạn cũng quên rằng, tuổi trẻ còn mang trên mình một gánh nặng, ấy là phát triển bản thân để xây dựng cho mình một sự nghiệp, một cuộc sống vững chắc, để cống hiến sức lực cho xã hội.

TOMINDUC (web)

Nếu một ngày bạn cảm thấy quá mệt mỏi với áp lực cuộc sống và công việc, tin tôi đi, việc nghỉ xả hơi vài ngày đi du lịch đó đây hẳn sẽ là một phương thuốc hiệu quả để balance cuộc sống. Nhưng phượt không phải là cách để bạn chối bỏ cuộc sống này. Cuộc sống vốn dĩ không phải màu hồng và cái gì cũng phân định rõ đen và trắng, nó cũng chẳng công bằng như bạn nghĩ. Nhưng đó là điều bạn phải đối mặt, đương đầu và vượt qua để trưởng thành. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người trẻ mới ra trường, vì không chịu nổi và thích nghi với thực tế tàn nhẫn này mà lựa chọn cho mình cách chạy trốn. Bạn à, đừng bao giờ lấy cái cớ “Tuổi trẻ là để du lịch và trải nghiệm” mà trốn chạy thực tế, mà mải miết rong chơi quên cả trách nhiệm của bạn trong chính cuộc đời mình.

Mải mê làm việc quên cả ngày đêm, quên cả bạn bè, quên cách hưởng thụ, quên mất cả mục tiêu ban đầu mình đặt ra khi bắt đầu công việc là gì; hẳn là một điều đáng thất vọng nhất của tuổi trẻ, cũng là việc làm tàn nhẫn nhất với thanh xuân của chính mình. Nhưng tin tôi đi, mải mê rong chơi quên ngày tháng còn là việc làm tàn nhẫn hơn gấp nghìn lần đối với bản thân.

Bạn biết không, tuổi trẻ vốn dĩ đáng giá và là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời; không chỉ là vì cái dũng khí làm mọi điều cho dù điên rồ nhất, vì sự tự do và nhiệt huyết, vì những mối tình tươi đẹp không toan tính, mà còn là vì đó là khoảng thời gian hợp lý nhất để chiến đấu cho các mơ ước của bản thân và xây dựng sự nghiệp sau này.

Vì chúng ta chỉ có một lần tuổi trẻ, hãy cứ chơi cho thỏa sức, yêu cho hết mình, và làm việc bằng cả trái tim cùng nhiệt huyết thanh xuân.

Sally Nguyễn

IUH News

Bài liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *