Từ hôm nay, khi ra rạp xem phim phải mang theo CMND

 Từ hôm nay, khi ra rạp xem phim phải mang theo CMND

Từ ngày 1/1/2017, quy định về phân loại phim theo độ tuổi đã chính thức được áp dụng.

Sau nhiều năm chuẩn bị dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi, bắt đầu từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức áp dụng quy định về phân loại phim theo độ tuổi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tùy theo độ tuổi bộ phim được gắn mác mà người xem phải mang theo Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân (CMND) khi đi xem phim tại rạp.

Từ 1/1/2017 sẽ chính thức áp dụng quy định về phân loại phim theo độ tuổi. (Ảnh: internet)
Từ 1/1/2017 sẽ chính thức áp dụng quy định về phân loại phim theo độ tuổi. (Ảnh: internet)

Theo quy định mới này thì việc phân loại phim theo độ tuổi sẽ là căn cứ để Hội đồng Thẩm định Quốc gia phê duyệt phim rồi sau đó sẽ gắn nhãn giới hạn độ tuổi cho phim và cấp phép phổ biến rộng rãi.

4 mức độ của nhãn phim

Loại P: dành cho mọi đối tượng. Loại P quy định phim không được phản giáo dục, hạn chế cao nhất các nội dung: bạo lực – khỏa thân, tình dục – ma túy và các chất kích thích – hình ảnh âm thanh kinh dị – ngôn ngữ thô tục.

Loại C13: dành cho khán giả trên 13 tuổi. Ngoài những hạn chế như loại P kể trên, C13 còn không được có nội dung phim khiến nhận thức trẻ em từ 13-15 tuổi bị lệch lạc, nhầm lẫn, tâm lý xáo trộn hoặc rơi vào tình trạng lo sợ, trầm cảm, bi quan, buồn chán, phản ánh dung túng hành vi tội phạm bạo lực hay lối sống buông thả của trẻ em vị thành niên.

Loại C16: dành cho khán giả trên 16 tuổi. Với các hạn chế như ở hai mức độ P và C13 thì loại C16 khuyến cáo kỹ hơn và… thoáng hơn khi bạo lực thì không chấp nhận đặc tả kéo dài thường xuyên…Riêng phần khỏa thân tình dục thì quy định này có thêm ý “thoáng” hơn khi chấp nhận “khỏa thân phía sau của nam và nữ, khỏa thân phần trên phía trước của nữ không liên quan đến tình dục, không có hình xăm phản cảm”!

Loại C18 là loại phim có chủ đề khai thác vấn đề nhạy cảm của người lớn, hành vi bạo lực vẫn bị hạn chế và riêng phần khỏa thân tình dục thì nhấn mạnh “không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ trường hợp hình ảnh khỏa thân toàn phần đó phù hợp với nội dung phim, không miêu tả chi tiết các bộ phận 
sinh dục, không có hình xăm phản cảm, không có thời lượng kéo dài…”.

Các loại phim C16 và C18 là phim giới hạn độ tuổi phải trên 16 tuổi. (Ảnh: internet)
Các loại phim C16 và C18 là phim giới hạn độ tuổi phải trên 16 tuổi. (Ảnh: internet)

Như vậy, khi ra rạp để xem các phim được dán nhãn loại C16 và C18, bạn sẽ phải xuất trình CMND, thẻ căn cước hoặc thẻ học sinh, sinh viên.

Theo yan.vn

IUH News

Bài liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *